Sống tối giản như thế nào là đúng

Sống tối giản là gì? Sống tối giản như thế nào là đúng?

Một vài năm gần đây, tại Việt Nam, lối sống tối giản đã dần trở thành khái niệm quen thuộc được nhiều người biết tới. Chúng ta lý giải khái niệm tối giản là đơn giản hóa tối đa. Tức là đơn giản hóa cuộc sống của mình bằng việc giảm bớt mọi thứ. Từ đồ đạc trong nhà, quần áo trong tủ đến thay đổi thói quen mua sắm,… Tuy nhiên, bạn đã thực sự có cái nhìn đúng về lối sống này hay chưa? Liệu lối sống này còn điều gì mà thu hút mọi người đến vậy. Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé.

Nội dung tóm tắt

Sống tối giản là gì?

Theo bạn, định nghĩa về một người có lối sống tối giản là gì? Người sống tối giản là người như thế nào? Giảm bớt đồ đạc đến mức nào mới gọi là sống tối giản? Nếu phải đưa ra định nghĩa thì chắc hẳn có người sẽ bắt đầu từ quan điểm này. Theo tôi, người sống theo phong cách tối giản là:

  • Người thực sự hiểu rõ cái gì cần thiết với mình.
  • Người biết giảm bớt đồ đạc vì những thứ thực sự quan trọng.

Thực tế là không có tiêu chuẩn nào cho người sống theo phong cách này cả. Sẽ không có chuyện nếu bạn có trên 100 đồ dùng thì bạn không phải là người sống tối giản. Hay nếu bạn giảm được đồ đạc trong nhà xuống dưới 100 thứ,… Nếu bạn có thể nhét hết mọi vật dụng vào tủ quần áo. Bạn mới thực sự là một người sống tối giản,… Tất cả những điều đó đều không phải là tiêu chuẩn để đánh giá xem một người có phải sống tối giản hay không.

Bởi vì, mục đích của lối sống tối giản này chính là giúp cuộc sống trở nên đơn giản. Không mất nhiều thời gian cho việc dọn dẹp và mua sắm đồ đạc. Sau đó, tập chung vào những điều bản thân thật sự yêu thích và trân trọng trong cuộc đời. Chẳng hạn như gặp gỡ bạn bè nhiều hơn hoặc đi du lịch thường xuyên hơn. Thay vì lãng phí thời gian vào việc mua sắm liên miên và chất đầy nhà những thứ mình không thực sự thích hoặc cần.

Bạn đã thực sự hiểu rõ những cái gì cần thiết đối với mình
Bạn đã thực sự hiểu rõ những cái gì cần thiết đối với mình

Sống tối giản như thế nào là đúng?

Không hề có một con số cụ thể hoặc một tiêu chuẩn chung cho lối sống tối giản như một vài người vẫn nghĩ. Điều quan trọng trong lối sống này là loại bỏ những gì có thể gây mất tập trung. Phiền não, ảnh hưởng tiêu cực và quá tải tới mình mà thôi. Thông thường, chính cảm giác ngột ngạt hiện hữu trong môi trường sinh hoạt hàng ngày làm cho bạn không hạnh phúc. Nhưng ít ai trong chúng ta đủ quan tâm để nhận ra vấn đề này.

Việc chú trọng vào một con số nào đó có thể khiến bạn cảm thấy lo âu và căng thẳng. Điều này hoàn toàn đi ngược lại với mục đích của lối sống này. Tối giản không đồng nghĩa với việc lược bỏ hết tất cả, mà là phải biết từ bỏ. Mỗi người sẽ tự tìm cho mình một số lượng vật dụng thích hợp, cần thiết và đủ đầy cho họ.

Không phải cứ vứt hết đồ đạc đi mới là sống tối giản
Không phải cứ vứt hết đồ đạc đi mới là sống tối giản

Tối giản không dừng lại ở việc vứt bớt đồ

Đây là lối sống không chỉ tập trung vào vật chất. Nó hoàn toàn có thể áp dụng cho công việc, mối quan hệ và đời sống tinh thần. Loại bỏ những hoạt động không tốt cho sức khoẻ, những con người “độc hại”, các mối quan hệ làm tổn hao tinh thần, những công việc dư thừa, v.v… tất cả đều góp phần xây dựng một cuộc sống thoải mái và lành mạnh cho bạn.

Bản thân mỗi người có một quan điểm sống tối giản khác nhau vì thế hãy sống theo cách bản thân mình cảm thấy thoải mái nhất.

Lối sống này giúp bạn có thời gian nhiều hơn vào những điều thực sự quan trọng
Lối sống này giúp bạn có thời gian nhiều hơn vào những điều thực sự quan trọng

Hạnh phúc hơn

Khi bạn đang cố gắng mua thật nhiều thứ bạn không cần để tìm thấy cảm giác thỏa mãn và hạnh phúc. Hoặc khi bạn bị hấp dẫn bởi một số món đồ từ quảng cáo, hay sự gợi ý của người khác. Trong khi bạn thật sự không cần dùng đến hoặc chẳng yêu thích gì chúng cả. Nhu cầu sở hữu nhiều vật chất để hạnh phúc hơn khiến bạn bị mắc kẹt trong sự mua sắm không kiểm soát. Trong khi cảm giác hạnh phúc thật sự mãi vẫn chưa xuất hiện.  Hoặc có chăng nó cũng chỉ là cảm xúc nhất thời.

Do đó, trước khi chọn mua bất kì thứ gì. Hãy nhủ thầm “liệu mình có thật sự cần hay đơn giản là thích thôi?”. Thói quen này lúc mới bắt đầu có thể khó đối với ai đã quen mua mà không cần nghĩ nhiều. Nhưng với sự quyết tâm để hướng đến cuộc sống hạnh phúc và lành mạnh, bạn hoàn toàn có thể làm được.

Đối với nhiều người, sống tối giản đã giúp họ tĩnh tâm lại và cảm thấy hạnh phúc hơn. Khi đó họ nhận ra được nhiều thứ quan trọng với bản thân và biết trân trọng đúng cách. Từ đó họ cũng đón nhận cuộc sống một cách tích cực hơn.

Bạn sẽ hạnh phúc hơn rất nhiều vì có thể nhận ra những gì mình đang có
Bạn sẽ hạnh phúc hơn rất nhiều vì có thể nhận ra những gì mình đang có

Kết luận

Lối sống tối giản là lối sống cắt giảm đồ dùng trong nhà. Chỉ giữ lại những vật dụng cần thiết nhất. Lợi ích của lối sống này không đơn thuần chỉ là lợi ích bên ngoài như không gian thoáng đãng, dọn dẹp dễ dàng,… mà nó còn mang lại lợi ích cho chính tâm hồn chúng ta. Tôi đã thay đổi suy nghĩ của mình về cách sống. Về quan niệm “hạnh phúc” mà bất cứ ai cũng luôn mong muốn. Hãy thử suy nghĩ về lối sống tuyệt vời này nhé!

>> Xem thêm: